AIS แถลงผลประกอบการ ยืนหนึ่งสร้างผลกำไรหมื่นล้าน

เอไอเอสท็อปฟอร์มโชว์ผลประกอบการ 9 เดือนแรกปี 2562 กำไรสุทธิ 24,019 ล้านบาทเติบโตสูง 5.1% ยืนหนึ่งโอเปอร์เรเตอร์รายเดียวที่สร้างผลกำไรต่อเนื่องในระดับหมื่นล้าน

AIS โชว์ผลประกอบการช่วงเก้าเดือนแรกปี 2562 เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องมีรายได้จากการให้บริการหลักรวมอยู่ที่ 104,883 ล้านบาทเติบโตขึ้น 5.2% ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 24,019 ล้านบาทเติบโตขึ้น 5.1% จากปีก่อนโดยมี Market Share เป็นอันดับ 1 ทั้งด้านรายได้และจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือที่มากที่สุด 41.6 ล้านเลขหมายเผยธุรกิจเน็ตบ้าน AIS Fibre โตไม่หยุดเฉพาะในไตรมาส 3 มีลูกค้าเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 11 ไตรมาสที่ผ่านมามีลูกค้าปัจจุบันที่ 937,000 รายตอกย้ำความสำเร็จผู้นำอันดับ 1 ตัวจริงของอุตสาหกรรมที่สร้างผลกำไรสูงสุดต่อเนื่องในระดับหมื่นล้านและดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มพร้อมมุ่งพัฒนานวัตกรรมและเตรียมความพร้อมองค์กรสู่ยุค 5G ในอนาคต

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสจำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “ตลอด 9 เดือนของปี 2562 การแข่งขันในโลกยุคดิจิทัลยังคงเข้มข้นและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราได้เตรียมพร้อมทั้งบุคลากรและเทคโนโลยีเพื่อสร้างและรักษามาตรฐานการดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด พร้อมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลเพื่อคนไทย ทำให้เราได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน ส่งผลให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 เอไอเอสมีรายได้รวม 133,969 ล้านบาทเติบโตขึ้น 6.9% และมีกำไรสุทธิ 24,019 ล้านบาทเติบโตขึ้น 5.1% จากปีก่อนถือเป็นโอเปอเรเตอร์รายเดียวของไทยที่สร้างผลกำไรในระดับหมื่นล้านมาอย่างต่อเนื่อง และยังคงลงทุนเพื่อพัฒนาเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านอย่างต่อเนื่องด้วยงบลงทุน 20,000 – 25,000 ล้านบาท พร้อมก้าวสู่โครงข่าย 5G ในอนาคต”

สำหรับภาพรวมในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ รายได้ยังคงเติบโตขึ้น 4.3%  จากการใช้งานของลูกค้า 4G เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในตลาดอยู่ที่ 41.6 ล้านเลขหมายและมีลูกค้า 4G จำนวน 28.5 ล้านรายมีการใช้งานดาต้าของลูกค้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 12.1 กิกะไบต์ต่อเดือนล่าสุด Ookla® Speedtest® ได้เผยผลสำรวจความเร็วเน็ตของไทย ครึ่งปีแรก 2019 จัดอันดับให้ AIS เป็นเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย, เครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย และเครือข่ายมือถือที่ดีที่สุดในไทย เป็นการการันตีคุณภาพเครือข่ายและการบริการที่เหนือคู่แข่ง เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าและคนไทย 

ด้านธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน AIS Fibre ยังทำผลงานได้ดีต่อเนื่องโดยมีรายได้รอบ 9 เดือนเติบโตขึ้น 29% และในไตรมาส 3 ปี 2562 มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 81,600 รายสูงที่สุดในรอบ 11 ไตรมาสทำให้ในปัจจุบัน AIS Fibre มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 937,000 รายมุ่งสู่เป้าหมาย 1 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ด้วยกลยุทธ์เน้นหลายบริการในแพคเกจเดียวสำหรับครอบครัว รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านช่องทางจัดจำหน่ายที่สะดวกและตอบโจทย์ลูกค้า ผ่านทาง LINE Official Account,  Website, AIS Call Center 1175 ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเน็ตบ้านตัวจริง การันตีด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย จาก Ookla® Speedtest® 

“ส่วนผลประกอบการ ไตรมาส 3 ปี 2562 เอไอเอส ยังคงมีรายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,679 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2562 นับเป็นการเติบโตต่อเนื่อง 5 ไตรมาส ติดต่อกัน”

ทั้งนี้ เอไอเอส ยังคงเน้นย้ำหัวใจสำคัญของการวางรากฐานการเติบโตในอนาคต ยกระดับงานบริการเพื่อการดูแลลูกค้าให้ “อุ่นใจ…ได้มากกว่า” ใน 4 แกนสำคัญ ได้แก่

1. พัฒนาเครือข่ายแข็งแกร่งเพิ่มขีดความสามารถรองรับเทคโนโลยี 5G ในอนาคต

  ด้วยการทดสอบ NEXT G+ ที่ควบรวมความเร็วระหว่าง 5G กับ AIS Super WiFi ทำให้ได้ความเร็วที่มากกว่า 5G สูงสุดถึง 2 Gbps บนมือถือ 5G เป็นครั้งแรกของโลก พร้อมเดินหน้าขยายโครงข่ายเทคโนโลยี Massive MIMO และพัฒนาโครงข่ายให้มีอัตราการตอบสนองได้เร็วขึ้น และมีค่า Latency ต่ำเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ 5G

2. ยกระดับสินค้าและบริการที่ล้ำสมัยยิ่งกว่าเพื่อคนไทย 

นำเสนอผลิตภัณฑ์สู่เซกเมนต์ใหม่ๆ ล่าสุด AIS eSports ผนึกกำลังกับ Facebook Gaming มอบประสบการณ์ดูไลฟ์สตรีมมิ่ง ร่วมยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากลและการรุกสู่ธุรกิจใหม่AIS Insurance Serviceบริการประกันภัยออนไลน์ ส่งเสริมคนไทยเข้าถึงประกันภัยง่ายขึ้น 

3. สร้างประสบการณ์ที่ดีเข้าถึงลูกค้าทุกเจเนอเรชัน

ด้วยการเปิดตัว AIS DigitALL Shop ช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตลอดจนแอปพลิเคชัน my AIS ให้ลูกค้าทำธุรกรรมออนไลน์ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง พร้อมส่งมอบสิทธิพิเศษที่ตรงใจกับโปรแกรม AIS Points และส่วนลดแบรนด์ดังทั่วประเทศ

4. ดำเนินธุรกิจด้วยนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี 

ผลักดันสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนผ่านแนวคิด “ถ้าเราทุกคน คือเครือข่าย” กับโครงการ “อุ่นใจไซเบอร์” เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้านออนไลน์ให้กับคนไทย มุ่งพัฒนาทักษะความฉลาดด้านดิจิทัล DQ และสร้างเครื่องมือป้องกันเนื้อหาบนโลกออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม พร้อมเป็นแกนกลางรับและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste อย่างถูกวิธี 

“ปีนี้ถือเป็นวาระสำคัญที่เอไอเอสก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 และยืนหยัดเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่มุ่งสร้างสรรค์เครือข่ายและบริการดิจิทัลที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ดังนั้น ผลประกอบการ 9 เดือนแรก ปี 2562 จึงสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จและผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดย AIS ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ในกลุ่มดัชนีโลก (DJSI World Index) และดัชนีตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Market Index) ประจำปี 2562 รวมถึง รางวัลบริษัทยอดเยี่ยมในภูมิภาคเอเชีย ในกลุ่มโทรคมนาคม ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จาก Asiamoney Awards และเป็น “แบรนด์โทรคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก อันดับ 1 – World’s Strongest Telecoms Brand” โดย Brand Finance เหล่านี้ ตอกย้ำวิสัยทัศน์และนโยบายในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของเราได้อย่างดี” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย

***************************************************************************
หมายเหตุ ตัวเลขทางการเงินที่แสดงในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ไม่รวมผลกระทบของมาตรฐานบัญชีไทยฉบับที่ 15*

Comments