GET! รับมืออย่างไรเมื่อ Food Delivery แข่งดุขึ้น พร้อมประเด็นขยะพลาสติกล้นเมือง

เมื่อการแข่งขันในธุรกิจ Food Delivery ดุเดือดมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้ให้บริการน้องใหม่อย่าง GET Food เตรียมรับมืออย่างไร แล้วโอกาสในการสร้างความแตกต่างอยู่ตรงไหน

Vantage. มีโอกาสคุยกับ ‘วงศ์ทิพพา วิเศษเกษม’ ผู้อำนวยการธุรกิจ GET FOOD เมื่อความท้าทายของบริการส่งอาหาร ที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดเวลานี้ ไม่ได้อยู่แค่การทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้งาน แต่ต้องเติบโตไปพร้อมกับร้านอาหาร กับประเด็นที่เกิดคำถามในสังคมเวลานี้ว่า บริการส่งอาหารทำให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น

พร้อมร่วมกับร้านอาหารที่เข้าใจ และรักษ์โลกไปด้วยกัน

GET มองว่า การทำแคมเปญรักษ์โลกต้องทำร่วมกันทุกฝ่าย รับอยู่ในแผนที่เตรียมการไว้แต่อยู่ในช่วงติดต่อเข้าไปพูดคุยกับร้านอาหารที่พร้อม เพราะไม่ต้องการทำเฉพาะในเรื่องของบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ที่หันมาใช้วัสดุรีไซเคิล แต่มองถึงการที่ร้านค้าเข้าใจ และพร้อมที่จะทำแคมเปญไปด้วยกัน

เนื่องจากที่ผ่านมา GET พยามนำเสนอการส่งอาหารในรูปแบบที่แตกต่าง อย่างแคมเปญล่าสุดคือ เข้าไปคุยกับเชฟของร้านอาหารดัง เพื่อนำเมนูพิเศษออกมาให้ลูกค้าที่สนใจได้สั่งทาน ในรูปแบบที่ไม่ต้องไปรอคิวที่ร้านอาหาร โดยให้ทาง GET จัดส่งแทน

เมนูพิเศษที่ทำขึ้นในช่วงแคมเปญ ‘Only at GET!’

อีกประเด็นที่ GET คิดว่าควรผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย คือเรื่องต้นทุนในการส่งอาหาร ที่ปัจจุบันยังมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงอยู่ เมื่อเทียบกันในภูมิภาคอาเซียน ผู้ขับไทยสามารถสร้างรายได้มากกว่า 3 เท่า โดยเฉพาะการส่งผ่านมอเตอร์ไซค์ที่รวดเร็วที่สุด แต่ก็แพงที่สุดด้วย

ทำให้เกิดแนวคิดในการนำวิธีการขนส่งรูปแบบใหม่เข้ามาช่วย ซึ่งจะอยู่ระหว่างการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ และการเดินเท้าส่งอาหารที่ไม่เหมาะกับประเทศไทย อาจจะเป็นในรูปแบบของจักรยาน หรือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่จะช่วยลดมลภาวะในอากาศได้ด้วย

เตรียมแอปฯ แยกเจาะร้านอาหารโดยตรง

GET ยังมีแผนที่จะเปิดตัวบริการใหม่ ที่แยกแอปออกมาจาก GET คือ GO BIZ ที่จะเป็นแอปให้ผู้ใช้สามารถสั่งอาหารผ่านร้านแทน หลังจากนั้นระบบจะเชื่อมต่อกับผู้ขับ GET เพื่อเข้าไปรับอาหารส่งต่อไปที่ลูกค้าแทน เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการรอคิวของผู้ขับ และช่วยให้ลูกค้าได้อาหารเร็วขึ้นด้วย

แนวคิดของ GO BIZ : GoJek

บริการอย่าง GO BIZ ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นเพราะถือเป็นบริการที่ต่อยอดมาจากทาง Go Jek ที่เป็นผู้ลงทุนหลักของ GET อยู่แล้ว นำเสนอในส่วนของระบบ POS ให้ร้านอาหารติดตั้ง เพื่อบริหารจัดการภายในร้าน พร้อมกับรับออเดอร์จากช่องทางออนไลน์ในตัว

โดยบริการดังกล่าวจะช่วยให้ร้านอาหารสามารถเติบโตขึ้นได้ทั้งในส่วนของออนไลน์ และออฟไลน์ ตามกลยุทธ์ของ GET ที่ต้องการเติบโตไปพร้อมกับร้านอาหาร ไม่ใช่นำระบบส่งอาหารมาเป็นภาระให้แก่ทางร้าน

วงศ์ทิพพา วิเศษเกษม GET

“ร้านอาหารหลายๆร้าน พอเริ่มเข้าใจธุรกิจส่งอาหารก็มีการปรับตัว อย่างการแยกคิวผู้ที่มาทานอาหารที่ร้าน กับคิวสั่งกลับบ้านออกจากกัน เพื่อไม่ให้ประสบการณ์ของลูกค้าที่มาที่ร้านเสียไป”

นอกเหนือจากนั้นยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่ได้มีต้นทุนในการขยายหน้าร้าน สามารถสร้างรายได้จากลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น อย่างกรณีที่หน้าร้านมีโต๊ะรองรับลูกค้า 2-3 โต๊ะ และสร้างรายได้หลักจากการส่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ

Comments