Shopping, Grocery, Melody: 3 สิ่งใหม่เพื่อผู้ใช้ LINE ในไทย

LINE ประเทศไทยประกาศเพิ่ม 3 บริการใหม่ LINE Shopping, LINE MAN Grocery และ LINE Melody

ก่อนหน้านี้ Vantage. พาไปทำความรู้จักกลยุทธ์ใหม่ของ LINE จากงาน LINE Conference 2019 ในประเทศญี่ปุ่นที่นำเสนอ 3 แนวคิดในการพัฒนาบริการของ LINE หลังจากนี้ ให้ครอบคลุม 3 ส่วนหลักๆคือ การทำให้ธุรกิจออนไลน์ผสานกับธุรกิจออฟไลน์ (OMO) การพัฒนาบริการทางด้านการเงิน (FinTech) และ AI ที่นำมาเป็นเบื้องหลังในการพัฒนา

สำหรับผู้ใช้ชาวไทยที่สงสัยว่าทั้ง 3 แนวคิดนั้นจะเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไรบ้าง LINE ก็ได้นำกลยุทธ์ Life On LINE มาต่อยอดให้บริการในประเทศไทยด้วย โดยล่าสุด LINE ประเทศไทยจัดงาน LINE CONVERGE 2019 ขึ้น เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการของ LINE ประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะเน้นไปที่การให้บริการคอนซูเมอร์ ด้วยการนำเสนอบริการมาช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งบริการใหม่ประกอบไปด้วย LINE Shopping ที่พัฒนาขึ้นมาตอบรับการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ที่ผู้ใช้ออนไลน์ส่วนใหญ่เลือกใช้การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ LINE MAN Grocery บริการซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต และ LINE Melody บริการเสียงเพลงรอสาย

LINE Shopping ฟีเจอร์สำหรับซื้อและขายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ LINE มี 4 ฟีเจอร์หลักๆ คือ

  1. Products & Deals Aggregation รวมผลิตภัณฑ์และดีลที่น่าสนใจไว้ในที่เดียวกัน
  2. Search & Compare Price ฟีเจอร์ช่วยเปรียบเทียบราคาสินค้าจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ
  3. LINE Points Back คะแนนสะสมจากการช้อปปิ้งที่สามารถนำไปใช้ซื้อสติกเกอร์และธีมต่างๆ ต่อได้
  4. WishList Notification ระบบที่ช่วยเซฟสินค้าที่เราต้องการเอาไว้ และเมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้ขายเริ่มทำโปรโมชันกับสินค้าชิ้นนั้นๆ ผู้ใช้งานก็จะได้รับคำแจ้งเตือนทันที

LINE MAN Grocery เป็นบริการใหม่ที่ต่อยอดมาจาก LINE MAN ที่แต่เดิมให้บริการส่งอาหาร แต่ตอนนี้เพิ่มบริการซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม โดย LINE บอกว่าภายในปี 2020 จะขยายฐานผู้ใช้บริการ LINE MAN ในประเทศไทยให้เข้าถึงหัวเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศได้ครบทั้งหมด เช่น พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์ให้เลือกไม่รับพลาสติกจากการสั่งอาหารด้วย

LINE Melody บริการเสียงเพลงรอสาย และเสียงเรียกเข้าจาก LINE ที่ร่วมกับพันธมิตรค่ายเพลง นำมาให้บริการแก่ผู้ใช้ เนื่องจากปัจจุบันจากผู้ใช้งาน LINE ทั้งหมด กว่า 50% ใช้งาน LINE Call เป็นประจำ LINE Melody จะเริ่มมีให้เลือกซื้อเสียงเพลงที่ชอบมาตั้งเป็นเสียงเรียกเข้าได้ในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ยังมี LINE Points ที่ผู้ใช้งานได้รับจากการซื้อสินค้าและบริการจาก LINE หรือพาร์ทเนอร์ของ LINE นอกจากจะนำคะแนน LINE Points ไปซื้อสินค้าของ LINE อย่างเช่นสติกเกอร์หรือธีมได้แล้ว ก็ยังสามารถนำไปใช้กับสินค้าและบริการของพาร์ทเนอร์ได้ด้วย โดย 1 คะแนน LINE Points = 1 บาท เช่น นำไปใช้จ่ายค่าบริการ AIS ด้วยการตัด LINE Points ก่อน แล้วที่เหลือก็จ่ายตามวิธีปกติ

พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย ย้ำถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ว่า เป็นสิ่งที่ LINE ให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาการใช้งาน LINE จะมีการเข้ารหัสเพื่อป้องกันไม่ให้ใครสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ได้ และยืนยันที่จะปกป้องข้อมูลของผู้ใช้เช่นเดิม

นอกเหนือจากเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัว สิ่งที่ LINE ต้องการพัฒนาคือการเสริมบริการต่างๆ เข้ามาให้ผู้ใช้งาน ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผ่านการใช้งาน LINE ที่เป็นมากกว่าซูเปอร์แอป แต่เป็นเหมือนผู้ช่วยในการใช้ชีวิต ซึ่ง 3 ฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวไปในครั้งนี้ก็น่าจะตอกย้ำเป้าหมายที่ว่านี้ได้อย่างชัดเจน

Comments
The following two tabs change content below.

Sueching Chin

"ซู่ชิง" จิตต์สุภา ฉิน บรรณาธิการ Vantage. คอลัมนิสต์ ผู้ดำเนินรายการไอที นักจัดพอดแคสต์ ผู้ขับเคลื่อนด้วยโกโกเย็นวันละแก้ว