‘iPadOS’ – เมื่อ Apple คิดว่า iPad ควรมีระบบปฏิบัติการของมันเอง

สิ่งใหญ่ที่สุดสิ่งหนึ่งในงาน Apple WWDC 2019 ประจำปีนี้ คือการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ ในชื่อ iPadOS สำหรับ iPad โดยเฉพาะ เป็นความตั้งใจที่จะแยก iPad ออกมาจาก iOS หลัก ที่เหนือความคาดหมายของนักพัฒนาทุกคน เพราะ Apple ไม่เคยส่งสัญญาณว่า iPad จะแยกตัวจาก iOS มาก่อนเลย

Apple ให้เหตุผลว่า iPad ได้เติบโตจากวันแรกที่ Steve Jobs ทำการเปิดตัวในปี 2010 อย่างมาก และพฤติกรรมการใช้งาน iPad ก็เริ่มแตกต่างจาก iPhone หลากหลายอย่าง ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่กว่า , การแบ่งหน้าจอเพื่อเปิดแอพพร้อมกันสองแอพ , การรองรับอุปกรณ์เสริม เช่น Smart Keyboard รวมถึงการรองรับ Apple Pencil สำหรับเขียนหน้าจอ จึงถึงเวลาแล้ว ที่ iPad ควรจะมีระบบปฏิบัติการของตัวเอง และ Apple ได้ให้ชื่อมันอย่างตรงไปตรงมาว่า ‘iPadOS’

อนาคตของ iPad

แท้จริงแล้ว การเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ขึ้นมาเพิ่มเติม ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายนัก เพราะนั่นหมายถึงความหลากหลาย กระจัดกระจายของการพัฒนาแอพที่ต้องออกแบบเพิ่มเติม มีทีมที่ต้องดูแลเพิ่มเติม และ Apple เอง ก็มีระบบปฏิบัติการมากถึง 4 ตัวอยู่แล้ว (iOS, watchOS, macOS และ tvOS) รวมถึงการใช้งานของ iPad ตั้งแต่ก่อกำเนิดมา ก็ใช้พื้นฐานของ iOS มาโดยตลอด การตัดสินใจเพิ่ม iPadOS มาอีกตัวนั้น จึงมีความหมายต่อ Apple และอนาคตของ iPad มากกว่าแค่การเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่

iPadOS เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า Apple มองเห็นศักยภาพของ iPad ว่ามันสามารถไปได้ไกลกว่าการที่มันเป็นเพียงแท็บเล็ตทั่วไป และมุ่งมั่นกับการเติบโตของ iPad ในทิศทางที่แตกต่างจาก iPhone ซึ่งในงาน WWDC ปีนี้ Apple ก็เริ่มส่งสัญญาณบางอย่างที่น่าสนใจต่ออุตสาหกรรมนี้ให้ได้เห็นกันบ้างแล้ว เช่น ยอมลดข้อจำกัดบางอย่าง เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับ iPad ไม่ว่าจะเป็นการรองรับให้ iPad สามารถเชื่อมต่อกับ External HDD ได้ หรือ การยอมให้ iPad เป็นหน้าจอที่สองของเครื่อง Mac ได้

Apple ตั้งใจว่า iPad จะต้องเป็นได้ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้งานเดี่ยวๆ ได้สำหรับทุกคน โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ Apple ชิ้นอื่นๆ ด้วยเลย และ หากใครมีอุปกรณ์ Apple ชิ้นอื่นๆ อยู่แล้ว การมี iPad จะต้องช่วยส่งเสริมให้ประสบการณ์ในการใช้งานทุกอุปกรณ์ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหาก Apple ประสบความสำเร็จในการเน้นจุดแข็งนี้ ตลาดของ iPad จะใหญ่กว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างชัดเจน

ปัจจุบัน Apple มี iPad มากถึง 5 ขนาด แตกต่างกันตามลักษณะการใช้งานของแต่ละกลุ่ม โดยเริ่มตั้งแต่ iPad ราคาย่อมเยา ขนาด 9.7 นิ้ว ที่เปิดราคา 11,500 บาท ไปจนถึง iPad Pro สำหรับใช้งานระดับมืออาชีพ ที่มีราคาสูงสุดถึง 66,900 บาท

ในอนาคต iPad จะมีระบบนิเวศย่อยๆ เป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น App Store ของตนเอง ที่ในที่สุดจะต้องถูกแยกจาก App Store ของ iOS ออกมา และจะมีบริการที่ออกแบบมาเพื่อ iPad โดยเฉพาะมากยิ่งขึ้น เพื่อขยายขนาดตลาดของ iPad ที่มีคู่แข่งน้อยกว่าตลาดของสมาร์ทโฟนอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งนี่คือสิ่งที่มากกว่าแค่การเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ เพราะมันคือการชี้อนาคตของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความแข็งแรงมากของ Apple เลยทีเดียว

Comments