‘E-Sports’ ไทยต้องเติบโต สู่การจัดมหกรรมเกมที่ยกระดับประเทศไทย

ช่วงปีที่ผ่านมาอุตสหากรรมอีสปอร์ต (E-Sports) ในบ้านเรา ถือว่าอยู่ในยุคที่กำลังรุ่งเรืองมากขึ้น โดยเฉพาะการมีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตขึ้นมาช่วยผลักดันให้ทั้งอุตสาหกรรมเติบโตไปพร้อมๆกัน

มีการสำรวขภาพรวมของธุรกิจอีสปอร์ตในปี 2018 ที่ผ่านมาพบว่ามีมูลค่าตลาดรวมถึง 2.2 หมื่นล้านบาท โดยการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผู้ผลิตเกม หรืออุปกรณ์เกมมิ่ง และนักกีฬาอีสปอร์ตเท่านั้น

แต่รวมถึงอีกหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องและผูกโยงเข้าหากันภายในอุตสาหกรรมนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเกม ที่ผันตัวการจากเล่นเกมคนเดียวมาเป็นสตรีมเมอร์ ยกระดับมาเป็นนักพากย์เกม (Caster) จนถึงการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตระดับประเทศ

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลว่า ในปีที่ผ่านมากลุ่มคนที่เล่นเกมในไทยมีจำนวนถึง 27.5 ล้านคน และเป็นจำนวนที่เติบโตต่อเนื่องขึ้นทุกๆปี

เช่นเดียวกับความสามารถของนักกีฬาอีสปอร์ต และเกมเมอร์ชาวไทย ที่มีขัดความสามารถระดับโลก ไม่แพ้ชาติอื่นๆ จึงทำให้หนึ่งในวิสัยทัศน์ที่สำคัญของ AIS คือการเข้าไปสนับสนุนอุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ตของไทยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

จุดเริ่มต้นของ AIS ในการเข้าสู่กีฬาอีสปอร์คือ ในปีก่อนหน้านี้ได้เข้าร่วมกับทาง Singtel ในการจัดแข่งขันอีสปอร์ตระดับภูมิภาค ที่มีการคัดเลือกนักกีฬาจากไทยไปแข่งด้วย และเริ่มเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะช่วยผลักดันวงการอีสปอร์ตให้เกิดขึ้น และได้รับการยอมรับในประเทศไทย

จนมาถึงในงานแถลงวิสัยทัศน์ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่นำเสนอแผนในการผลักดัน อีสปอร์ต ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ผ่าน 4 แนวทางคือ Connect ในการเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายทั้งโทรศัพท์มือถือ และบรอดแบนด์ ให้บริการแก่ผู้บริโภค Compete จัดให้เกิดการแข่งขันอีสปอร์ต Share เปิดพื้นที่ AIS Play ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันอีสปอร์ตต่างๆ จนถึง Educate ที่ร่วมกับสถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลักดันให้เกิดการเรียนรู้

ยกระดับงานเกมในไทย

หนึ่งในงานที่จะจัดขึ้น คือความร่วมมือระหว่าง AIS และ M Vision จัดงาน ‘Thailand Game Expo by AIS eSports’ มหกรรมเกมและอุปกรณ์เกมมิ่งที่ใหญ่ที่สุด ในวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ EH100

เรียกได้ว่าในงานครั้งนี้ จะเป็นการรวมปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในแวดวงอีสปอร์ต เพื่อชาวเกมเมอร์อย่างแท้จริง เพราะมีทั้งความร่วมมือจากตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ที่นำสินค้ามาลดราคา การคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งในงานต่างๆ โดยเฉพาะนักกีฬาอีสปอร์ตเพื่อเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30

เมื่อมาตรฐานของการจัดงานเกมสูงขึ้น เกมเมอร์มีโอกาสเข้าถึงเกม การแข่งขัน กีฬาอีสปอร์ตมากขึ้น ก็จะช่วยยกระดับภาพรวมของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้เติบโตไปด้วยกันได้

Comments