Instagram ชวนคนไทยใช้ IG เพื่อต่อยอดธุรกิจ เผยมีผู้ใช้แตะ 1 พันล้านคนทั่วโลก

Instagram จัดงานแถลงข่าวครั้งแรกในไทย เชิญชวนคนไทยมาใช้ Instagram เพื่อต่อยอดธุรกิจ เผยมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกแตะ 1 พันล้านคน และ มีผู้ใช้ IG Stories มากกว่า 500 ล้านคน ส่วนผู้ใช้ในไทย ชอบคอนเทนต์ในกลุ่มของใช้ส่วนตัว แฟชั่น และความงาม

Instagram เป็นแพลทฟอร์มที่ประสบความสำเร็จทั้งในกลุ่มบุคคลทั่วไป และกลุ่มที่ใช้งานในเชิงธุรกิจ และเติบโตขึ้นมาเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานถึงมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ซึ่งร้อยละ 80 ของผู้คนบน Instagram มีการติดตามบัญชีที่เป็นบัญชีเพื่อธุรกิจ อีกทั้งการใช้งาน Instagram ในประเทศไทยก็มีอัตราที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง

คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “วิธีการสื่อสารของผู้คนกำลังเปลี่ยนแปลงไป การมีกล้องถ่ายรูปอยู่ในโทรศัพท์มือถือทำให้ภาพถ่ายกลายเป็นภาษาในรูปแบบใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เราใช้รูปภาพในการพูดคุยกัน เพื่อสื่อสารว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เรากำลังคิดอะไรอยู่ และเพื่อเล่าเรื่องราวต่างๆ Instagram จึงกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของผู้คนที่ช่วยให้พวกเขาเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ ความชื่นชอบ หรือแม้กระทั่งสินค้าได้”

สำหรับคนไทย มีการเข้าถึง Instagram เป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มแรกๆ และมีประสบการณ์ร่วมกับคอนเทนต์ด้านความงามและแฟชั่น ซึ่งประเภทของธุรกิจที่คนไทยค้นหาบน Instagram มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว แฟชั่น และความงาม โดยในแต่ละเดือน มีจำนวนผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนทั่วโลกที่สร้างบทสนทนาและพูดคุยถึงธุรกิจ ความงามและแฟชั่น

งานเสวนา Instagrammable Business ครั้งนี้ Instagram ได้รับเกียรติจากเหล่ากูรูและแบรนด์ด้านความงามและแฟชั่นของไทยที่กำลังเติบโต ได้แก่ บล็อกเกอร์ Nurseryus ผู้เชี่ยวชาญด้านการแต่งหน้าและศิลปะที่สอนวิธีการแต่งหน้าและมอบแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่หรูหราอย่าง BFF_BKK และ CAMP ชุมชนมัลติแบรนด์ที่นำเสนอสินค้ากว่า 15,000 ชิ้นจากแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ชื่อดังกว่า 250 แบรนด์ โดยเหล่ากูรูและแบรนด์ด้านความงามและแฟชั่นได้ร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเคล็ดลับและหลักปฏิบัติที่ดีรวมถึงเรื่องราวการทำงานที่ Instagram มีบทบาทในการช่วยพัฒนาและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของพวกเขา

“Instagram ช่วยเราตรวจสอบได้ว่าของที่เราเห็นที่ร้านค้าจริงๆ นั้น คนอื่นๆ บนโลกออนไลน์คิดเห็นอย่างไรกับมันบ้าง ด้วยการแค่เข้าไปดู IG ของร้าน”
– จิตพล ศิริวัฒนเมธางกูร ผู้ร่วมก่อตั้ง CAMP BKK 

“ถ้าไม่มี Instagram ก็คงไม่มีธุรกิจ bff_bkk ในวันนี้”
– ศจิกา ทองสุข ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร BFF

“Instagram ช่วยเชื่อมต่อเราเข้ากับคนที่เราไม่ได้รู้จักมาก่อน แม้กระทั่งในต่างประเทศ”
– พรปวีณ์ สีโห ครีเอเตอร์ด้านความงามและไลฟ์สไตล์

คุณชวดีกล่าวสรุปว่า “เราจะยังคงบุกเบิกวิธีการสร้างสรรค์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้คนมีส่วนร่วมและดำเนินการบางอย่างกับธุรกิจ เราสามารถช่วยธุรกิจในการเปลี่ยนจากการที่ลูกค้าค้นหาแบรนด์มาสู่การทำให้ลูกค้ามีการซื้อขายและทำธุรกิจกับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการกำจัดอุปสรรค์ต่างๆ ในการช้อปปิ้งให้กับผู้บริโภค นั่นคือเหตุผลที่เราสร้างเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือการส่งข้อความพูดคุยกับธุรกิจ โดยทุกอย่างจะสามารถทำได้ในขั้นตอนเดียวบน Instagram”

Comments